แฟนพาเที่ยวน่าน กระซิบรักเสมอดาว 3 วัน 2 คืน

น่าน นานๆที ซะที่ไหน เพราะเดี๋ยวนี้ใครๆ ก็ไปน่าน ไปได้ทุกฤดู ไม่ต้องรอหน้าหนาวเหมือนแต่ก่อน ถึงแม่ว่า เราสองคนจะไปบ่อย แต่ก็ไปไม่ครบสักที แม้กระทั่งรอบนี้ก็ยังไม่ครบเหมือนเดิม

เราใช้เวลา 3 วัน 2 คืน อยู่ที่อำเภอปัว และอำเภอเมือง วิ่งขึ้นดอยแปบนึง แว๊บเข้าแพร่หน่อยนึง ชิลล์ไปเรื่อย จนบางทีเราก็แบบเฮ้ย ! ชิลล์ไป ลืมจองที่พักไรงี้  เอาเป็นว่า ไปเที่ยวน่านพร้อมๆ กับเรา เลยละกัน

เริ่มต้นทริปนี้กันด้วยผาชู้ หลายคนอาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อน  เรื่องมีอยู่ว่าตั้งใจจะไปกางเต็นท์กันที่ดอยเสมอดาว
แต่ในความตั้งใจ คือความไม่หาข้อมูล ว่าดอยเสมอดาวเปิดให้กางเต้นได้เฉพาะ เดือนตุลาคม จนถึง กุมภาพันธ์เท่านั้น เจ้าหน้าจึงแนะนำให้เราไปกางเต้นท์ที่ผาชู ใกล้ๆ กัน ผาชู้อากาศดี วิวสวย และเงียบสงบมากๆ

บรรยากาศของดอยเสมอดาวที่เราสามารถเข้าไปเที่ยวชมได้ แต่ค้างไม่ได้

ขอให้รายละเอียดเพิ่มเติมนิดนึงตามนี้เนอะ
ดอยเสมอดาว จองได้ทางโทรศัพท์ในเวลา 09.00 น. – 16.00 น. โทร 093-242-2914 โดยทาง อช. จะเปิดให้ทำการจองได้ 1 เดือนล่วงหน้าค่ะ โดยจะปิดการให้กางเต็นท์ ตั้งแต่ ตั้งแต่ 1 มีนาคม – 30 กันยายน 2561 แต่ยังสามารถท่องเที่ยวช่วงกลางวันได้ปกติ

ช่วงเวลา 1 คืนที่ผาชู้ มันก็จะชิลล์ ๆ หนาวๆ หวานๆ หน่อย วกกลับเข้ามาในเมือง หลังจากทานข้าวกันเรียบร้อย นุุ้ยแวะไปนั่งกินขนมที่ร้าน Workboxes cafe’ เป็นร้านคาเฟ่ร้านแรกในน่านที่เคยไปนั่ง และเป็นร้านที่ไปทุกครั้งที่ไปน่าน ร้านน่ารักมาก

หนังท้องตึงมีแรงเดินทางต่อ วันนี้เรามากันที่อำเภอปัว เที่ยวนานบ่อยเบอร์ไหนไม่รู้ แต่ที่รู้ ปัวคือครั้ง มันซิ่งมากสำหรับเราสองคน และเช่นเดิมไม่จองที่พักล่วงหน้า เพราะเราเที่ยวในฤดูที่ไม่ใช่ฤดูยอดฮิต จึ่งค่อนข้างมั่นใจว่า จะสามารถหาที่พัก แบบ wolk in ได้ และมาหยุดอยู่ที่นี่ค่ะ Cocoa Valley Resort ที่พักสวยมากโทนขาวๆ มีโมเดิร์นทันสมัย  ท่ามกลางเมืองปัว ที่มีแต่ธรรมชาติ ได้ใจไปเลย

ไฮไลท์ ของ Cocoa Valley Resort ที่ไม่อยากให้พลาดคือช็อคโกแลต เพราะที่นี่ปลูกโกโก้ เอง คั่วเอง บดเอง สดใหม่อร่อยที่สุดในสามโลก ช็อคโกแลตสายพันธุ์ไทย

เริ่มกันที่วัดภูเก็ต  หันหน้ามองกัน ทำท่าทางตกใจ เห้ย วัดบ้านเรา จริงๆ แล้วไม่ใช่จ้า คำว่าภู ก็มาจากภูเขานี่แหละ ใกล้ๆ วัดก็จะมีบรรยากาศแบบนี้ เห็นแบบนี้แล้วก็อยากให้ฤดูฝนมาถึงเร็วๆ ทุ่งนาคงสวยน่าดู

ต่อมาเป็น ร้านกาแฟบ้านไทลื้อ  ไปเดินเล่นในทุ่งดอกไม้ นั่งชิลล์กับธรรมชาติ ดูวิวภูเขา ที่นี่เปิดให้บริการ 8:00 – 17:00 จริงๆ เขามีโฮมสเตย์ด้วยนะ

และสิ่งที่เราชอบมากที่สุดในทริปนี้คือการเข้าไปในสวนโกโก้ ของพี่มนูญ cocoa valley resort ก็ด้วยความเจื้อยแจ๋ว ถามเยอะของเรานี่แหละ พี่เขาก็เลยพาไปดูให้เห็น จริงๆ พี่เขาบอกว่าอยากเปิดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและศึกษาเหมือนกันนะ  แต่ตอนนี้ ถ้าใครอยากดูก็ต้องแจ้งพี่เขาล่วงหน้าสักนิดนึง

วังน้ำปัว เป็นร้านริมลำธาร  สดชื่นชุ่มฉ่ำ วังน้ำปัว หาดน้ำปัว จะเป็นเส้นทางเดียวกัน ขับรถขึ้นเขาไป เจอะเยอะพอสมควรเลย

สำหรับอาหารเย็น คือขับรถผ่านเจอตลาด  เราสองคนก็จอดเลยจ้า สัมผัสความเป็นโลคอล ของชาวปัวจริงๆ ชาวบ้านกินอะไร เรากินสิ่งนั้นจ้า

กลับมายังอำเภอเมือง เพราะนั่งเครื่องกลับ สิ่งที่ขาดไม่ได้คงเป็นการไปวัดภูมินทร์ กระซิบรักบรรลือโลก

ซุ้มลีลาวดี ในวันที่ไม่มีใบ และดอก ก็สวยไปอีกแบบ  อยู่ฝั่งตรงกันข้ามถนน วัดภูมินทร์

วัดพระธาตุเขาน้อย

หอศิลป์ริมน่าน  แอบเสียดายที่เรามีเวลาอยู่ทีนี่แค่แปบบเดียว  เงียบ ๆ แต่มีเสน่ห์มากมาย งานแต่ชิ้น คือสวยจริงๆ เปิดบริการ : 09.00 น. – 17.00 น. ทุกวันพฤหัส – วันอังคาร

สุดท้ายเราก็แว๊บเข้ามายังจังหวัดแพร่  แวะมาร้าน โฮะ คาเฟ่ เป็นร้านที่ขนมอร่อยมาก เจ้าของร้านหล่อมาก
ร้านอาหารร่มไม้ใหญ่ คือดีร้านใหญ่ มีเมนูให้เลือกเยอะมาก แต่แนะนำให้ไปช่วงเย็น หรือกลางคืน
ร้าน ฮักฮ่อม คนรักฮ่อม ต้องไม่พลาด เสื้อผ้าคือสวยมาก ดีไซน์เองตัดเย็นเอง ย้อมเอง คือดี
และสำหรับคนที่ชอบ D I Y สามารถย้อมเองได้ด้วย หรือจะปักเสื้อเอง แต่ต้องแจ้งล่วงหน้านะจ๊ะ ทางร้านจะได้เตรียมของไว้ให้ HUG HOM Design -Natural product #แพร่

และสุดท้าย ยังอยู่ที่จังหวัดแพร่ กราบสักการะพระธาตุช่อแฮ พระธาตุประจำปีเกิดของชาวปีขาล

————————————————

ขอบคุณเรื่องและภาพจากเพจ : แฟนพาเที่ยว / My Life My Travel